Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Sức khỏe làm đẹp | Sức khỏe
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 1978
  Muỗi nguy hiểm thường trú nơi không ngờ tới trong nhà
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (12.09.2014 / 07:42)
Đang tìm người yêu
(VTC News) – Bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Trần Thị Kim Oanh cho biết, muỗi vằn Ades gây sốt xuất huyết rất nguy hiểm có thể sinh sôi nảy nở ở những nơi không ngờ trong nhà.

Theo bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Xuân, Hà Nội, bệnh sốt xuất huyết, theo chu kỳ, cứ 5 năm lại có 1 lần đỉnh dịch. Dịch bệnh này đã xảy ra vào năm 2009, thì năm nay, dự báo sẽ là đợt đỉnh dịch mới.

Hình ảnh minh họa
Cán bộ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân thả cá vào bể nước để không cho bọ gậy phát triển thành muỗi trưởng thành.

Thông thường, sốt xuất huyết thường xảy ra nhiều vào tháng 7, tháng 8 đến tháng 11 nhưng năm nay, từ tháng 3 đã xuất hiện ca bệnh sốt xuất huyết. Tại Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay đã có 349 ca bệnh với 39 ổ dịch tại 17 quận huyện. Riêng tại quận Thanh Xuân, có 42 ca bệnh.

Ngày 4/9, anh Trần V. T. ở Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội bị sốt cao, các khớp xương đau nhức.

Anh phải nhập bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW. Sau khi xét nghiệm, bác sỹ cho biết tiểu cầu của anh giảm mạnh chỉ còn 15.000 do anh bị sốt xuất huyết. Trong khi đó, ở người khỏe mạnh, tiểu cầu bình thường khoảng 150.000-180.000.

Sau mấy ngày được các bác sỹ khoa Cấp cứu cứu chữa, Anh T . đã dần bình phục. Anh chia sẻ: “Vào đây, có ngày tôi được truyền 8 chai. Tôi cũng không biết đó là thuốc hay dung dịch gì nhưng thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Sau khi biết bị sốt xuất huyết do muỗi vằn đốt, tôi đã gọi ngay đến số điện thoại thường trực của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân. Các cán bộ ở đó đã kịp thời đến tận nơi tôi ở để tư vấn cho gia đình cách phòng bệnh và phun thuốc diệt muỗi”.

Hiện, anh T. đã xuất viện và được theo dõi tại nhà.Trong gia đình và khu vực anh ở không có thêm ai bị mắc bệnh.

Mối nguy khôn lường từ muỗi độc

Về mối nguy hiểm khi bị muỗi vằn đốt và gây bệnh sốt xuất huyết, bác sỹ Kim Oanh cho biết: Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.
Hình ảnh minh họa
Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết ưa đẻ trứng vào nước trong.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng.

Đặc trưng khi bị sốt xuất huyết là bệnh nhân có biểu hiện sốt cao đột ngột, sốt cao trên 38,5 oC kéo dài 2 - 7 ngày, đi cùng với các triệu chứng đau đầu, đau hốc mắt, đau cơ, đau khớp, phát ban, có biểu hiện xuất huyết chân răng, mũi, đường tiêu hóa, tại nơi tiêm, kinh nguyệt kéo dài..., giảm tiểu cầu.

Hiện nay, không có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên chỉ có biện pháp duy nhất phòng bệnh bằng cách diệt bọ gậy và muỗi gây bệnh nhằm ngăn ngừa sự sinh sản và truyền bệnh.

Về nguyên nhân gây bệnh, theo bác sỹ Oanh, muỗi vằn Ades aegypti là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Điều nguy hiểm là, muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết là loại sống chủ yếu trong nhà. Chúng đốt người vào sáng sớm và chập choạng tối, chỉ đậu nghỉ khi đã no máu hoặc vào ban đêm. Muỗi vằn Ades chỉ đẻ ở các vật chứa nước sạch có sẵn trong nhà và xung quanh hiên nhà.

“Nhiều người không để ý nên muỗi sinh sôi nảy nở ngay trong nhà mình ở bể chứa nước, nước thắp hương, nước trong lọ trồng cây phất lộc,chậu cây cảnh có nước, hòn non bộ…

Nếu không chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần, muỗi sẽ đẻ trứng, trứng phát triển thành muỗi trưởng thành và gây bệnh nguy hiểm”.
Hình ảnh minh họa
Muỗi vằn đẻ trứng vào chậu trồng cây cảnh có nước nên cần cho thuốc diệt bọ gậy vào.

Bác sỹ Oanh chia sẻ: Tại quận Thanh Xuân, chúng tôi đã triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết đợt 1 vào tháng 4, tháng5 tại 11/11 phường, kiểm tra 47.260 hộ. Cá diệt bọ gậy được thả là 18624. Trung tâm còn phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại 65 tổ có mật độ muỗi cao.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ thực hiện chiến dịch đợt 2 nhằm ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, điều cốt lõi là không tạo nơi đẻ trứng cho muỗi vằn. Các gia đình nên làm nắp đậy kín bể chứa nước, thường xuyên thau rửa bể, chum, vại. Loại bỏ hoặc kiểm soát những nơi muỗi Aedes thường đẻ trứng như lọ hoa, đồ vật phế thải có đọng nước mưa quanh hộ gia đình, nuôi thả cá chọi vào bể nước.

Cho muối hoặc dầu hỏa, ma dút vào nước chống kiến chân chạn bát. Chống muỗi đốt bằng nằm màn cả đêm và ngày. Diệt muỗi trưởng thành bằng hóa chất diệt côn trùng theo đúng chỉ định và hướng dẫn của ngành y tế. Cũng có thể sử dụng các biện pháp khác để xua, diệt muỗi trưởng thành như xông khói, xua đập cơ học, dùng mành rèm thường hoặc mành rèm tẩm hóa chất, dùng hương muỗi...vào những giờ muỗi hoạt động mạnh.

Nguyễn Tâm

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 4