Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Người khuyết tật | Nghị lực sống
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 2121
  Cô bé bị lệch vai bẩm sinh làm gia sư miễn phí cho trẻ nghèo
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (03.11.2014 / 07:50)
Đang tìm người yêu
- Từ khi mới sinh ra, Phương Uyên không may bị tật lệch vai bẩm sinh, mặc dù vậy em vẫn chăm chỉ học tập và nuôi mơ ước được trở thành cô giáo. Từ lúc vào cấp 2 Uyên đã tình nguyện nhận dạy kèm miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong xóm.

Cô bé Nguyễn Thị Phương Uyên (học lớp 8A5, Trường THCS Hòa Sơn, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Từ lúc sinh ra, Uyên đã bị lệch vai bẩm sinh và được đưa đi phẫu thuật, nhưng vẫn không khỏi hoàn toàn. Mỗi khi trở trời đôi vai nhỏ bé của Uyên lại đau nhức, khiến cơ thể em rất mệt mỏi tuy vậy em vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập.

Hình ảnh minh họa
Phương Uyên (áo xanh) tại trường học.

Gia đình Uyên làm nông, cuộc sống còn nhiều vất vả. Bố em làm nghề mộc thường xuyên phải xa nhà, mẹ em dù bị bệnh phong mấy năm nay nhưng vẫn cần mẫn với mấy sào rẫy. Dù khó khăn nhưng bố mẹ Uyên luôn tâm niệm đặt việc học hành của các con lên trên hết. Cả hai anh chị của Uyên đều được đi học đại học, anh trai Uyên hiện là giáo viên, còn chị gái hiện đang là sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên.

Noi gương anh chị, Uyên rất chăm học, suốt 7 năm liền em là học sinh khá, giỏi tiêu biểu. Em luôn phấn đấu để có thể trở thành cô giáo trong tương lai. Rất thích trẻ con và muốn được dạy các em nhỏ, Uyên đã xin với bố mẹ cho phép em được dạy kèm cho các em nhỏ học đang học tiểu học ở gần nhà.

Lớp học của Uyên vào 3 tháng nghỉ hè bắt đầu vào lúc 13 - 15h, đến khi “cô giáo” Uyên vào năm học thì dời lại vào 18 - 19h rồi đều đặn dạy cho các em.

“Khi xin được bố mẹ cho dạy kèm em vui lắm, các cô chú cũng gửi gắm các em nhỏ vào để em kèm thêm kiến thức. Em thường cho các em ôn lại kiến thức chung trong sách giáo khoa, rồi lấy bài tập cho các em làm để tập quen dần, ai không hiểu thì em chỉ cho từng người một”, Uyên bẽn lẽn chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Phi (bố của Uyên) cho biết: Dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn rất vui vì các con đều chăm ngoan, học tập. “Cả 3 đứa đều ham học, 2 anh chị lớn đi làm và đi học xa nhà, bé Uyên ở nhà vừa học tập vừa phụ bố mẹ công việc nhà, lại còn nhận dạy kèm các bé trong xóm lúc thời gian rảnh, tôi rất ủng hộ việc làm này của con gái mình”, ông Huy phấn khởi khi nói về cô con gái út của gia đình.

Lớp học của Uyên ban đầu chỉ có 1 - 2 em học sinh, về sau nghe danh “cô” Uyên dạy học nhiệt tình, tận tâm và hoàn toàn miễn phí nên nhiều phụ huynh đến nhờ em dạy, đến nay lớp của Uyên đã có 5 học trò. Uyên dạy chủ yếu 2 môn Toán và Tiếng Việt để giúp các em nhỏ lấy lại căn bản và củng cố lại kiến thức đã được học ở trường. Do được Uyên kèm cặp kỹ càng nên nhiều em đã có tiến bộ rõ rệt trong học trong học tập.

Hình ảnh minh họa
“Cô giáo” Uyên tận tình dạy học cho các em nhỏ.

Chị Phùng Thị Oanh, mẹ em Huỳnh Thế Vinh (lớp 2D, Trường Tiểu học Sơn Đông, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) cho biết: “Nhờ có cô Uyên mà cháu Vinh học tập khá lên hẳn, lúc còn học lớp 1 Vinh học lực yếu, chính tả rất xấu, tính toán chậm chạp đến nay qua 1 năm được Uyên kèm cặp cháu cải thiện chính tả viết không sai như trước, môn toán đã biết tính nhẩm nhanh, gia đình tôi biết ơn cháu Uyên nhiều lắm”.

Mỗi ngày Uyên đều tranh thủ phụ bố mẹ làm công việc nhà, đến giờ các em tới học, Uyên sẽ chủ động dạy các em. Sau khi kết thúc buổi dạy, Uyên lại lấy sách vở bài tập của mình ra học, làm bài tập và chuẩn bị cho ngày học hôm sau.

Dù dạy kèm, nhưng Uyên không nhận tiền học phí của các em vì hoàn cảnh của các em nhỏ cũng khá khó khăn. Biết ơn “cô giáo” Uyên nhiều em thường biếu cô ít bánh kẹo, nhiều phụ huynh thấy vậy cũng chủ động cho Uyên ít tiền, nhưng Uyên chỉ nhận chút ít để mua dụng cụ học tập và ít sách vở, phục vụ cho việc học tập và dạy học của mình.

Cô Bùi Thị Thái Hòa, (giáo viên chủ nhiệm lớp Uyên) cho biết: “Phương Uyên là một học sinh rất ngoan hiền, chăm học, luôn đạt thành tích cao của lớp. Em rất đoàn kết và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp, tuy còn bé nhưng đã biết hỗ trợ các em nhỏ học tập, em là tấm gương để nhiều bạn bè cùng trang lứa học tập”.

Lớp học nhỏ tuy đơn sơ, giản dị nhưng ấm áp tình cảm mà cô bé Uyên mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, khiến người nhiều không khỏi cảm động. Tuy vẫn thường xuyên bị đau đớn vì căn bệnh lệch vai bẩm sinh, nhưng với Uyên được dạy các em là niềm đam mê và là nguồn động lực lớn lao, để em đến với ước mơ trở thành một cô giáo trong tương lai.

Trương Nguyễn (DanTri)

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 3