Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Người khuyết tật | Nghị lực sống
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 1955
  Chân dung tân Hoa khôi 9X của Vầng trăng khuyết
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (11.01.2016 / 10:04)
Đang tìm người yêu
Chân dung tân Hoa khôi 9X của "Vầng trăng khuyết"

Hơn 20 năm chiến đấu để giành lại những bước đi của đôi chân, Nguyễn Thanh Hoa không chịu đầu hàng số phận. Cô đã tốt nghiệp đại học và sống tự lập bằng nghề viết báo, đồng thời cô cũng là thành viên tích cực trong các dự án cộng đồng vì người khuyết tật.

Mong muốn cơ hội việc làm trình độ cao cho người khuyết tật

Nguyễn Thị Thanh Hoa sinh năm 1992, là một nữ sinh tốt nghiệp ĐH Sư phạm TP. HCM vừa giành giải Nhất cuộc thi tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp trí tuệ và nhân cách của phụ nữ khuyết tật mang tên "Liên hoan Vầng trăng khuyết".

Hình ảnh minh họa

Nguyễn Thị Thanh Hoa giành giải Nhất của cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ khuyết tật: "Vầng trăng khuyết" tối ngày 23/12

Ngay sau khi đăng quang (tối 23/12), Hoa khôi Nguyễn Thanh Hoa chia sẻ: "Tôi được như ngày hôm nay là nhờ mẹ của mình. Mẹ tôi đã vượt bao khó khăn, gian nan để chăm lo cho tôi từ lúc bắt đầu cuộc thi tới tận đêm chung kết. Nhờ có mẹ động viên tôi mới vượt qua được những lúc mệt mỏi và đi đến đích cuối cùng".

Trong đêm chung kết cuộc thi "Vầng trăng khuyết", Thanh Hoa đã có phần thể hiện tài năng xuất sắc. Cô vừa làm MC, vừa làm thơ, ca hát một cách tự tin trước hàng trăm khán giả.

Lọt vào top 5 chung cuộc, Thanh Hoa trả lời câu hỏi ứng xử về cơ hội việc làm cho người khuyết tật là: điều quan trọng nhất để người khuyết tật có công việc phù hợp là xã hội cần thay đổi thái độ phân biệt, kỳ thị với người khuyết tật, để người khuyết tật có cơ hội tiếp cận với những công việc ở trình độ cao hơn.

Đến với cuộc thi này, Thanh Hoa mong muốn được thể hiện khát khao và nghị lực của bản thân, từ đó truyền đi thông điệp kêu gọi những người khuyết tật khác hãy sống mạnh mẽ và tin vào chính mình để vượt qua nghịch cảnh. Qua cuộc thi này, cô cũng đã có thêm nhiều bạn tốt, gặp được những người có cùng hoàn cảnh để chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

Cô gái giàu nghị lực

Hình ảnh minh họa

Nguyễn Thị Thanh Hoa đến từ Thanh Chương, Nghệ An. Cô bị một cơn sốt bại liệt từ khi mới 2 tuổi. Từ đó, gia đình cô lao đao vì chạy chữa cho cô. Nhưng cho tới nay, Hoa chỉ bước đi được những bước yếu ớt, vẫn cần phải có xe lăn để di chuyển những quãng đường xa.

Tuy rằng đi lại khó khăn nhưng Hoa lại có đam mê với nghề làm báo. Cô say mê với việc viết lách từ nhỏ. Năm lớp 3 cô đã gửi bài cho các báo. Đến năm lớp 7, Hoa đã trở thành cộng tác viên thường xuyên cho nhiều tờ báo ở Hà Nội. Cô cũng giành giải cuộc thi "Nét bút tri ân" do Bộ Giáo dục & đào tạo tổ chức.

Đến năm 18 tuổi, Hoa quyết định thi vào khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và trở thành một nhà thơ. Gia đình cũng khuyên cô vào Nam để có khí hậu tốt, giúp ích cho việc chữa trị.

Suốt những năm học đại học, Hoa vừa tham gia Câu Lạc bộ Báo chí Sinh Viên vừa tham gia các câu lạc bộ dành cho người khuyết tật đồng thời vẫn tự lập, tự trang trải cuộc sống. Tham gia hoạt động với các CLB người khuyết tật, các dự án phát triển năng lực cho thanh niên khuyết tật, đón nhận những cơ hội, kiến thức, kỹ năng từ Dự án, càng học hỏi được, Hoa càng quan tâm đến người khuyết tật nhiều hơn đặc biệt là vấn đề hướng nghiệp.

Hình ảnh minh họa

Hoa chia sẻ: “Nên xóa bớt rào cản, có những người đến tận 18 tuổi mà không bước chân ra ngoài đường, không có chứng minh thư, những người xung quanh không biết đến sự tồn tại của họ. Như vậy thì không khác gì giết chết cuộc đời của họ. Cần xóa bỏ rào cản về môi trường, tập huấn cho họ những kỹ năng mềm, đào tạo cho họ những nghề phù hợp.

Nếu người khuyết tật được tạo điều kiện họ sẽ làm việc tốt những công việc chuyên sâu hơn. Không nên cổ súy quá để người khuyết tật vào công việc lao động giản đơn như hiện tại”.

Ngoài những công việc liên miên. Hoa vẫn thử nghiệm những hoạt động kinh doanh nhỏ bán quần áo trên trên mạng vừa để kiếm tiền vừa thỏa mãn, thể hiện thú vui phong cách phục riêng của mình. Chăm sóc, sửa sang những bộ quần áo để bán cũng là một thú vui mỗi ngày của Hoa.

Được biết, Hoa và các bạn đang nộp đề xuất tiếp tục dự án hỗ trợ người khuyết tật, nói về dự án này, Hoa cho biết sau khi kết thúc cuộc thi, Hoa sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay thực hiện dự án để giúp những người khuyết tật trong xã hội, giúp họ giảm bớt mặc cảm để có cuộc sống tươi đẹp hơn.

Mai Châm (dantri)

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 4