Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Truyện và Thơ | Truyện ngắn
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 2088
  Đau lòng những cái chết vì mê tín dị đoan
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (09.11.2014 / 09:06)
Đang tìm người yêu
Đau lòng những cái chết vì mê tín dị đoan

- Trói người bệnh, dùng lửa để đuổi tà, cho bệnh nhân uống “linh dược” chế từ nước tro... không ít những đối tượng vô lương tâm như vậy vẫn nhởn nhơ hành nghề mê tín dị đoan. Thậm chí, có những kẻ còn cắt đầu nạn nhân để “luyện linh đan” nhằm “trường sinh bất tử”.

Trường hợp đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập đến là cái chết thương tâm của một người bệnh tâm thần. Nguyên nhân cái chết là do sự nhận thức kém của gia đình và sự coi thường tính mạng người khác của kẻ hành nghề mê tín.

Chị Nguyễn Thị Xinh (sinh năm 1949) ở Long An bị bệnh tâm thần nhưng gia đình chạy chữa nhiều nơi không khỏi. Được tin “thầy” Tuấn (Võ Anh Tuấn, sinh năm 1954 ở thị xã Tân An, tỉnh Long An) có biệt tài chữa bách bệnh nên gia đình đưa chị đến nhờ “thầy” chữa.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân, Tuấn cho rằng chị bị “mắc bệnh tà ma, quỷ nhập nên mới tâm thần”. Và để “đuổi ma quỷ” ra khỏi người chị Xinh, Tuấn bảo người nhà trói chị vào cột nhà ở tư thế ngồi, lấy vải trùm kín người chị rồi dùng lửa để xông. Hậu quả là chị Xinh bị bỏng và chết tại chỗ. Tuấn đã bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 4 năm tù về tội hành nghề mê tín dị đoan, gây hậu quả nghiêm trọng...

Vợ chồng anh H. ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã đẩy đứa con nhỏ của mình vào chỗ chết vì cách chữa bệnh… phù thủy. Con của anh H. là bé T. bị bệnh tiêu chảy, thay vì phải đưa con vào bệnh viện, vợ chồng anh đã tin vào “linh dược” của “thầy” Châu Thị Nhâm ở huyện Hoà Thành, Tây Ninh có thể chữa bệnh cho con.

Chỉ vài ngày sau khi dùng “linh dược” là nước tro bùa chú, cháu T. đã tử vong. Dù vậy, “thầy” vẫn trấn an vợ chồng anh H. rằng: “Đừng lo, hồn chỉ mới ngao du địa phủ, để ta gọi về nhưng phải làm đúng theo lời ta dặn”. Theo lời “thầy”, hai vợ chồng anh H. phải nằm cạnh xác cháu bé để truyền hơi ấm vào, trong vòng bảy ngày cháu sẽ được “cải tử hồi sinh”, vợ chồng anh H. làm theo. Sự việc được một người hàng xóm phát hiện, “thầy” Nhâm phải vào “an dưỡng” trong tù.

Cháu Nguyễn Thị L. ở Hà Tĩnh bị đau các khớp xương, mất ngủ và thường mơ thấy những điều rùng rợn...gia đình cho rằng cháu bị ma ám. Nghe tin có “thầy” Lượng ở xã Thạch Quý, thị xã Hà Tĩnh còn trẻ nhưng “tài cao”, mẹ của L. đã đưa cháu đến nhờ “thầy” chạy chữa. Vì sự u mê và cả tin của người mẹ, ngày 13/4/2005, cháu L. đã bị Lượng "thầy" hãm hiếp. Sự việc được tố cáo với cơ quan chức năng và Trần Hữu Lượng đang chờ đến ngày ra trước vành móng ngựa.

Mới đây, các cơ quan chức năng huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành xử phạt hành chính đối với Trần Văn Thắng ở xã Long An, huyện Long Hồ vì hành nghề mê tín dị đoan và chữa bệnh bằng bùa chú. Được biết Thắng chuyên chữa bệnh bằng cách đốt giấy vàng bạc cho bệnh nhân uống. Dù đã được chính quyền địa phương giáo dục, cảnh cáo nhiều lần nhưng Thắng vẫn không chấm dứt hành nghề. Cơ quan chức năng cũng đang xem xét khả năng sẽ đưa Thắng đi trại cải tạo...

Cách đây một thời gian, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt tử hình tên Trần Văn Tuấn, tuyên phạt Trần Thị Thể án chung thân vì hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hai tên này đều là thầy bói, thầy cúng. Nạn nhân của chúng là 4 người phụ nữ trẻ mê tín, đến xin giải hạn, yểm bùa...Tuấn và Thể đã giết những người này, cắt lấy đầu để “luyện linh đan” nhằm “trường sinh bất tử”...

Qua những vụ việc nêu trên, điều ai cũng có thể nhận thấy là hầu hết các con bệnh “tiền mất, tật mang” vì sự nhẹ dạ, u mê của mình hoặc của người nhà. Dù rất nhiều người đã mất mạng vì các kiểu chữa bệnh không có cơ sở khoa học của các "lang băm" kiêm thầy bói, nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ để thức tỉnh sự mù quáng trong nhận thức của một bộ phận nhân dân.

Ngay khi chúng tôi viết loạt bài này, thì ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An - câu chuyện về khu vườn lạ vẫn làm cho cho hàng nghìn người dân bỏ công bỏ việc về đây tụ tập, dù cơ quan chức năng đã có kết luận rõ ràng là khu vườn đó không có khả năng chữa bệnh như lời đồn đại. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh Long An phải có biện pháp kiên quyết để giải tán những người đang tụ tập ở đây. Vấn đề quan trọng hơn là phải tuyên truyền làm sao để người dân nhận thức được đó chỉ là lời đồn nhảm nhí và tự giác thực hiện, nếu không, công tác xua đuổi sẽ chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”.

Tỉnh Thanh Hoá là một trong những tỉnh có nhiều người hành nghề mê tín dị đoan vào bậc nhất nước. Chưa có một con số thống kê chính xác, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh này có đến hàng chục người đang ngang nhiên hành nghề bói toán, gọi hồn...mà chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Cách đây vài năm là cô Phương ở gần cầu Hàm Rồng nổi danh với nghề gọi hồn, bói toán và nay thì cô đồng Huế ở huyện Thạch Thành đang nổi lên như một “thần y” chữa bệnh bằng... nước lã. Theo một bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành thì “chuyện chữa bệnh bằng nước lã của cô đồng Huế là hoang đường và hết sức nhảm nhí. Việc này diễn ra trong thời gian khá dài rồi, Trung tâm Y tế huyện đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được chính quyền địa phương ra tay xử lý. Nhiều người bệnh sau một thời gian được cô đồng chữa trị, bệnh cũ lại càng tái phát nặng thêm”...

Thực tế cho thấy, để dẹp bỏ triệt để chuyện đồng cô đồng cốt là một điều không dễ dàng, chỉ cần cơ quan chức năng buông lỏng một chút là ngay lập tức nó có cơ hội bùng phát.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng sự cả tin của nhân dân để hành nghề mê tín dị đoan, chính quyền các địa phương cần phối hợp với các cơ quan đoàn thể tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân. Có như vậy, vấn đề mới được giải quyết tận gốc.

Phương Thảo
(theo dân Dân trí)

Các teen bây giờ cần phải biết những tác hại của mê tín và né tránh, tuyên truyền đến gia đình và xã hội, để họ thấy được cái tác hại của nó mà tránh, đồng thời phản ánh lên chính quyền địa phương yêu cầu giải quyết triệt để, không để những tổn hại không đáng có xảy ra. (AnhToàn)

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 1