Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Máy vi tính | Khắc phục sự cố
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 2272
  Giải nhiệt máy tính
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (11.01.2015 / 09:55)
Đang tìm người yêu
Mùa nóng đã đến, và hoạt động của máy tính sẽ dễ dàng bị hư hại do hiện tượng quá nhiệt. Ngoài yếu tố môi trường thì các linh kiện bên trong thùng máy cũng tự sinh ra nhiệt là làm thùng máy bị nóng lên.

Một trong những cách kinh điển, rẻ tiền, đơn giản và hiệu quả trong việc làm mát máy tính là gắn thêm các quạt làm mát. Tuy nhiên, có khá nhiều vấn đề mà bạn cần quan tâm khi chọn mua các loại quạt này. Chúng ta sẽ cùng tham khảo nhé!

Hướng gió thổi
Tùy vào vị trí lắp đặt, mà bạn chọn loại quạt chuyên hút gió từ ngoài vào, hay quạt chuyên dùng để thổi hơi nóng từ trong ra. Một số quạt hoạt động cả hai hướng, thì tùy nhu cầu, mà bạn có thể lắp đặt để nó thổi hay hút khí.

Kích thước và tốc độ xoay cánh quạt
Cũng tùy theo vị trí lắp đặt, mà bạn có thể chọn kích thước quạt cho phù hợp. Các kích thước thường dùng là 7cm, 9cm, 12cm, 14cm,… cho thùng máy, và 3cm hay 5cm cho các thiết bị khác. Bạn cần phải đo đạc, và dựa trên vị trí các ốc xiết, để biết rằng nên chọn kích cở quạt nào.

Đơn vị đo tốc độ xoay của cánh quạt là số vòng mỗi phút (RPM). Nếu có thể, thì bạn nên chọn loại quạt có tốc độ xoay cánh càng nhanh càng tốt. Tốc độ quạt kết hợp với đường kính cánh quạt lớn hay nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nó.

Lưu lượng gió và tiếng ồn
Lưu lượng gió là thể tích vùng không khí được quạt thổi hay hút đi xuyên qua nó, và được đo bằng tham số CFM (cubic feet per minute). Giá trị này có giá trị nhiều đối với loại quạt thổi ra gắn trong thùng máy, vì thể tích vùng khí nóng sẽ được thổi ra ngoài nhanh hay chậm.

Còn độ ồn thì đo bằng đơn vị (dB - Decibel). Tốc độ quạt càng lớn, cánh quạt càng dài, thì độ ồn cũng tăng theo. Tiếng ồn sẽ làm phiền người sử dụng trong môi trường làm việc yên lặng, nhất là vào ban đêm.

Thương hiệu
Nếu không biết phải chọn dòng quạt nào, thì các thương hiệu nổi tiếng như Cooler Master, Enermax, Thermalright, Logisys... sẽ là các lựa chọn hợp lý, dù giá cả của chúng có cao hơn các loại quạ vô danh khác.

Giá tiền
Tùy vào chất lượng, kích thước và thương hiệu, mà giá cả của các loại quạt làm mát có thể thay đổi từ vài mươi nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng.

Loại trục xoay
Loại trục xoay dùng bi ít ồn và không bị ảnh hưởng của nhiệt độ. Kiểu trục xoay dùng bạc đạn đòi hỏi có chất bôi trơn nhưng lại có chi phí sản xuất thấp, nên giá thành của quạt cũng thấp.

Loại quạt
Có rất nhiều loại quạt khác nhau, dành cho các loại linh kiện khác nhau bên trong máy tính. Đó có thể là quạt làm mát vùng không gian bên trong thùng máy, làm mát CPU, RAM, card màn hình, hay đĩa cứng…

Quạt làm mát cho thùng máy
Có rất nhiều loại quạt cho thùng máy, với kích thước, nhãn hiệu, chất liệu và giá cả rất khác biệt.

Sau khi mua về, bạn tắt nguồn máy tính, đặt quạt vào đúng vị trí đã thiết kế sẵn trong thùng máy, rồi xiết ốc giữ chặt nó vào thành thùng máy. Tùy vào việc muốn quạt hút hay thổi khí, mà bạn quay mặt quạt hướng ra ngoài hay vào trong thùng. Bạn cũng đừng quên nối dây cấp nguồn cho quạt vào bộ cấp nguồn chính, trước khi khởi động lại máy tính.
Hình ảnh minh họa

Quạt làm mát cho CPU
Đây là loại quạt không thể thiếu trong thùng máy. Nguyên nhân là khi hoạt động, CPU tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu không kịp thời giải tỏa sức nóng, sự quá nhiệt sẽ làm hỏng CPU ngay. Vì thế, bạn đừng quên thường xuyên kiểm tra chất lượng của chiếc quạt này. Nếu nó đã xuống cấp, và không còn đủ sức làm mát, hãy chọn mua và thay thế bằng một chiếc quạt mới. Hầu hết các loại quạt CPU đều đi kèm với bộ tản nhiệt chuyên dụng nhiều cánh. Phần keo giải nhiệt ở nơi tiếp xúc giữa bộ tản nhiệt gắn trong quạt và CPU cũng cần được thay mới nếu nó đã bị chai. Quy trình lắp đặt quạt cho CPU cũng phụ thuộc vào từng chủng loại mà có sự khác biệt khá lớn. Tuy nhiên, các dòng quạt và giải nhiệt dành cho đời CPU càng mới, thì càng dễ lắp đặt, do sử dụng các chốt gài đơn giản.
Hình ảnh minh họa

Quạt làm mát cho ổ đĩa cứng
Bộ giải nhiệt dành cho đĩa cứng thường gồm một miếng đồng gắn hai quạt nhỏ khoảng 4-5cm và vài khe gắn ốc ở hai cạnh. Bạn úp miếng đồng này vào mặt dưới của đĩa cứng, nơi có bản mạch, rồi xiết bốn con ốc để giữ nó dính chặt vào ổ cứng. Bạn cũng phải nối dây cáp nguồn cấp điện cho hai chiếc quạt giải nhiệt đĩa cứng này.
Hình ảnh minh họa

Quạt làm mát card màn hình
Card màn hình cũng là một trong những phụ kiện cần phải giải nhiệt thật tốt. Nhiệt lượng do nó tỏa ra khi bạn sử dụng máy tính chơi game, xem phim hay chạy các chương trình xử lý đồ họa sẽ làm hỏng chính nó, và làm nhiệt độ bên trong thùng máy tăng cao.
Các loại card màn hình mới hầu hết đã có quạt làm mát. Nhưng nếu bạn vẫn đang dùng một chiếc card màn hình cũ, thì việc sắm một bộ quạt làm mát cho nó là điều nên làm.
Loại quạt này thườn đi kèm bộ chân đế giải nhiệt nhằm giúp việc tỏa nhiệt từ con chip trên card đồ họa được dễ dàng hơn. Khi lắp đặt, bạn đặt quạt và bộ giải nhiệt này lên card màn hình rồi xiết ốc giữ nó vào card.
Hình ảnh minh họa

Quạt giải nhiệt cho RAM
Ngoài CPU, thì một loại linh kiện khác, khi hoạt động cũng làm cho bên trong thùng máy tính bị nóng lên, đó chính là bộ nhớ RAM. Các dòng RAM DDR3 cao cấp luôn đi kèm với bộ giải nhiệt tương thích với nó. Với các dòng RAM cũ, bạn nên tìm mua bộ quạt giải nhiệt sử dụng quạt với giá đỡ bằng nhôm và hai chiếc quạt bằng nhựa trong đính lên đó. Bạn sử dụng bốn con ốc vặn đẻ gắn hai miếng giá đỡ ốp hai bên tham RAM là được. Dĩ nhiên là bộ giải nhiệt này cũng cần được cấp nguồn để có thể làm quay hai chiếc quạt làm mát.
Hình ảnh minh họa

ANH VÂN
(báo echip)

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 3