Trang chủ Đăng nhập
Cùng chơi Army2 sv Trái Quýt, free xu, lượng...

Lần hoạt động

Diễn đàn | Sức khỏe làm đẹp | Sức khỏe
Tìm kiếm
Chia sẻ lên Zing twitter Google PlusView 2009
  Người già hay bị nghẹn, vì sao?
xchieclax xchieclax (SV!) [Off] [#] (10.09.2014 / 08:45)
Đang tìm người yêu
Bố tôi năm nay 70 tuổi, mỗi khi ăn cơm, ông rất hay bị nghẹn, mỗi lần nghẹn nhìn ông cụ rất khổ sở. Có phải càng già, càng dễ bị nghẹn không, thưa bác sĩ?

Khi về già, mọi chức năng của cơ thể đều giảm. Do đó khi ăn uống, lượng nước bọt tiết ra để nhào trộn thức ăn cũng ít dần đi theo tuổi tác, niêm mạc của ống tiêu hóa cũng teo nhỏ lại và kém đàn hồi, giảm lượng dịch trơn co bóp… Mặt khác, thành biểu mô của niêm mạc miệng người già cũng mỏng hơn so với khi trẻ, cơ lợi co rút lại, khả năng nhai giảm, một số người răng cũng bị yếu hoặc rụng… đó là nguyên nhân tại sao người già hay bị nghẹn thức ăn hơn.

Bị nghẹn cũng có thể do bị bệnh như u thực quản, do ăn uống quá vội… Nếu hay bị nghẹn, cần phải bình tĩnh, nếu nghẹn đơn thuần chỉ cần uống 1 ngụm nước hay vuốt dọc theo đường thực quản. Ăn uống cũng ảnh hưởng, vì thế phải điều chỉnh lại bữa ăn, thức ăn. Những người già cần chuẩn bị những thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt (cháo, canh, đồ hầm). Nếu bố bạn bị nghẹn liên tục trong mỗi lần ăn thì nên đưa ông đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân.

ThS. Hà Hùng Thủy

__________
Tin học như cơm bình dân

Bài viết liên quan:

  Tổng số: 1

Lọc theo tác giả
Xem chủ để ngoại tuyến (Offline)

Trong diễn đàn

Sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống
1 / 4